Trang chủ > Riêng tư > Nhật ký công tác, những điều đã thấy, chứng kiến và kiểm nghiệm

Nhật ký công tác, những điều đã thấy, chứng kiến và kiểm nghiệm

– Phải nói chuyến công tác này là lần đầu tiên đi 1 mình xa nhà và đi dài ngày. Qua nhiều tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Huế
– Phải nói là mỗi nơi đều để lại cho tôi những kỷ niệm riêng, tôi viết về chuyến công tác này để đó là 1 kỉ niệm và cũng là kinh nghiệm cho ai những ai đi xa

Nam Định

– Tôi đã nhiều lần đi qua Nam Định nhưng chưa lần nào ở Thành Phố Nam Định. Phải nói là tôi cũng may mắn vì Nam Định gần Hà Nội và tôi cũng không mấy vất vả để đến Nam Định.
– Chuyến đi này tôi đi cùng bố tôi, bố tôi mọi khi đi cũng say xe nhưng không hiểu sao hôm đó đi với tôi lại say xe (có lẽ vì mấy quả quýt ăn trên đường chăng?)
– Tới thành phố tôi bắt xe ôm còn bố tôi thì đi tiếp qua thành phố 30km nữa. Tôi hỏi xe ôm đưa tôi đến khách sạn nào của nhà nước và bác xe ôm đưa tôi đến khác sạn Vị Hoàng nơi trung tâm thành phố. Nhìn sang bên đường là tượng đài Trần Hưng Đạo sau đó là hồ. Tối tôi hỏi bạn gái tôi chỗ ăn vì bạn gái tôi quê ở Nam Định. Tôi được hướng dẫn là đến quán phở Sinh (1 quán phở nổi tiếng ở NĐ) cách chỗ khách sạn tôi ở ko xa nên tôi đi bộ đến, gọi 1 bát phở bò tái, phở ở NĐ có lẽ khác xa so với phở ở HN vì thịt bò họ thái rất to (to bằng 3 bao diêm) nhưng được cái ăn rất dừ. Quẩy họ cắt ra như cho vào bát cháo trai. Nói chung là ăn ngon so với những người ăn được thịt, vì tôi ko ăn được thịt nên cũng thấy bình thường. Tối hôm đó tôi tôi uống cafe với anh họ bạn gái tôi (nhà cách khách sạn tôi ở khoảng 1km) sau đó tôi mua bánh và vào nhà bác của bạn gái tôi chơi, tối trở lại khách sạn
– Hôm sau tôi làm việc ở Nam Định buổi sáng, chiều tôi qua nhà bác bạn gái tôi ăn cơm và chuẩn bị hành trang để chiều sang tỉnh Hà Nam

Hà Nam

– Tôi đến Hà Nam công tác đã 3 lần nên tôi dễ dàng tìm được khách sạn Hòa Bình ngay góc vườn hoa thành phố
– Ở Hà Nam không có gì đặc biệt lắm ngoài món bánh cuốn chả (chả ở đây là chả giống như ăn bún chả chứ không phải chả giò) Mọi khi tôi ko ăn được thịt nhưng không hiểu sao hôm đó tôi lại ăn được vài miếng, hỏi luôn chủ quán xe đi Nghệ An
– 12h tôi ra chỗ vườn hoa thì thấy có chiếc xe chất lượng cao chạy từ HN vào Nghệ An. Nằm ngủ 1 giấc thì tôi đến Nghệ An (quãng đường đi xa thật, đi xe mất tận 5h mới tới nơi)

Nghệ An

– Tới Nghệ An tôi rút kinh nghiệm là không bắt xe ở bến xe khách mà đi xa ra 1 chút rồi bắt xe ôm, tôi được đưa đến khách sạn Mường Thanh gần nơi tôi làm việc. Khách sạn đó là khách sạn xịn nhất trong chuyến công tác này của tôi
– Sau khi làm việc buổi sáng xong, tôi được chị phụ trách mời đi ăn cơm, chị bảo tôi chiều làm việc luôn ở Hà Tĩnh vì không muốn tôi mất 2 ngày thứ 7 và CN ở Nghệ An. Tôi trả tiền cơm, nhưng chị lại nhất quyết đưa tôi phong bì bảo là tiền đi xe khách, tôi từ chối mãi không được nên đành cầm. Tôi bắt xe ôm ra bến xe bus và đi xe bus xuống Hà Tĩnh

Hà Tĩnh

– Tới Hà Tĩnh tôi tìm được khách sạn cách nơi làm việc khoảng 5 nhà. Tôi dễ dàng đổi lịch làm việc sang chiều hôm đó
– Làm việc ở đó xong tôi được các anh chị trong chi cục tiếp đón rất nhiệt tình, mua bánh cu đơ cho tôi, và nhất là anh Tú, chi cục phó thay mặt cty mời tôi ăn tối, sau đó 2 anh em ngồi cafe, do hợp tính nhau nên ngồi luôn đến 12h @_@ Anh cũng chính là người gọi điện đến chi cục Quảng Trị chuyển lịch cho tôi từ thứ 4 sang thứ 2. Sáng hôm sau anh cũng lại là người đưa tôi ra bến xe từ lúc 5h sáng

Quảng Trị

– Tới Quảng Trị tôi tìm khách sạn Công Đoàn (khách sạn anh Tú hỏi cho tôi vì giá rẻ và gần nơi làm việc ở Quảng Trị) tôi tìm đến nhưng phòng không có mạng nên tôi chuyển đến khách sạn Thành Quả cách đó 1KM
– Tại Quảng Trị tôi có người quen là anh Sơn (trước làm admin 4rom SongLoves.info và hồi đó tôi làm SMOD) gặp ông anh đó, anh S dẫn tôi đi uống cafe tại Quán Windown (quán có vẻ to nhất ở Quảng Trị) sau đó là đi hát, tôi nhớ là mình hát được 1 bài rồi về khách sạn vì 11h là khách sạn đóng cửa
– Hôm sau đó trời mưa nên tôi ở lỳ trong phòng (dự kiến là đi thành cổ chơi)
– Sáng T2 tôi làm việc ở Quảng Trị, và anh Hòa đưa tôi về khách sạn lấy đồ đạc rồi đưa tôi ra bến xe xuống Huế. Tôi nghĩ Huế đẹp, có nhiều nơi vui chơi nên làm việc dồn để dành thời gian cho Huế

Thành Phố Huế

– Chạy xe khách hơn 1h thì tôi tới Huế, xe khách thả tôi ngay bên bờ sông Hương
– Chú xe ôm chạy lại đon đả chào mời (đặc biệt ở đây họ chào mời rất dai, có khi theo bạn hết cả con phố này đến phố khác)
– Tôi lên xe ôm của chú đó và bảo đưa tôi đến khách sạn của nhà nước, chú xe ôm nói với tôi là cứ yên tâm, có khách sạn Vọng … (ko nhớ tên) chú đó còn nói là sẽ không tính tiền khi đưa tôi đến khách sạn đó
– Đến nơi thì khách sạn mà chú đó nói ghi chữ Nhà Nghỉ Vọng … Tôi không đồng ý thì được đon đả bảo là đầy đủ tiện nghi, giá phòng rẻ và của nhà nước ??????
– Tôi nhất quyết không đồng ý và được đưa đến 1 khách sạn khác, lần này thì trông có dáng khách sạn hơn, tôi lấy 1 phòng nhưng lúc hỏi CMT thì tôi mới nhớ là quên ở khách sạn Thành Quả ở Quảng Trị, tôi gọi cho anh Hòa và nhờ anh ý gửi chuyển phát nhanh cho tôi.
– Tôi nghĩ chú xe ôm đó tốt và hẹn chú ý 9h sáng mai đưa tôi đi chơi Đại Nội và 2 khu lăng mộ Tự Đức và Khải Định
– Tôi về KS ngủ 1 giấc chiều lang thang trên phố thì bị 1 chiếc xe xích lô bám theo (họ bám theo dai thật, theo tôi gần 30′ mà vẫn không đi) tôi tạt vào cửa hàng để nạp thẻ cho điện thoại nhân tiện hỏi chủ quán xem có chỗ ăn nào ngon, cô chủ quán nói là bảo xe xích lô đưa đi. Tôi đi ăn và bảo xích lô chở tôi đi 1 vòng Huế vì theo anh xích lô đó nói đi 1 vòng Huế anh ý lầy 20 nghìn, Trên đường đi anh ý gợi ý với tôi là có uống thử trà cung đình huế không? còn mè xừng và các đặc sản huế nữa, anh còn nói ăn uống miễn phí, cứ ra đó thử đi. Tôi đòng ý và anh đưa tôi đến 1 quán bán trà cung đinh Huế, đúng là họ rót nước mời tôi, cho tôi thử ăn các đặc sản và sau đó là quảng cáo, họ lôi cho tôi xem bài báo viết về cửa hàng họ, quảng cáo là con cháu của học sỹ thường bốc thuốc cho vua, rồi thì trên mạng cũng viết về cửa hàng họ, họ còn đưa các hóa đơn chứng từ để chứng minh là có người ở xa như SG, HN thậm chí là ở nước ngoài cũng đặt hàng họ, chuyển đi toàn 20 đến 30 gói trà
– Nhận thấy đây là 1 trò lừa lọc rẻ tiền, tôi từ chối khéo là không thích mang vác lỉnh kỉnh và chưa về ngay nên ko muốn mua, hẹn họ sắp đến ngày về tôi ra mua rồi lấy cớ chuồn. Anh xích lô đèo tôi đi lòng vòng khu Đại Nội và ra chợ Đông Ba. Trên đường đi tôi kể lại vụ việc chú xe ôm, anh xích lô nói tôi bị lừa vì khi đưa tôi vào trọ là họ hưởng 25% hoa hồng. Tôi cũng hỏi thẳng anh xích lô là nếu tôi mua trà hôm nay thì anh có được gì ko. Anh cười bảo với tôi là họ dồn cuối năm và cho khoảng 500K tiền mua quần áo. Tôi bảo đưa tôi về KS lấy quần áo, vì tối nên trời rất lạnh tôi về lấy thêm áo rét thì trời đã tối, anh xích lô nói là muốn đi cafe không? tôi bảo cũng được và mời anh uống cafe cùng vì nghĩ anh là người tốt.
– Tôi được đưa đến nơi ngõ hẻm, tôi nghĩ đó là cafe vườn nhưng không phải. Tôi được đưa đến 1 phòng Karaoke tôi bảo là tôi ko hát thì được chủ quán nói là không hát thì thôi, ngồi uống nước cũng được. Tôi ngồi thì anh xích lô đi ra ngoài và thay vào đó là 1 cô gái Huế, trong phòng lúc đó tắt hết đèn, chỉ lờ mờ ánh áng từ màn hình tivi hắt ra. Tôi hiểu chuyện gì xảy ra, cô gái Huế kia tôi cũng không nhìn rõ mặt, nhưng khá bạo dạn, ngồi xuống cạnh tôi và cời áo khoác ngoài ra (phía trong là áo 2 dây) tôi thấy chủ quán lúc đó bước vào bưng theo bia, nước khoáng và các loại bimbim. Tôi hỏi anh xích lô đâu và lao ra bắt anh xích lô đưa tôi đi khỏi chỗ này.
– Tôi bảo tôi muốn đi thuyền rồng dọc sông Hương và nghe hát trên thuyền. Anh xích lô đưa tôi đến và chỉ mấy người bán vé rong dọc sông Hương. Tôi nhìn sang bên cạnh thấy nơi bán vé của nhà nước và đi vào đó mặc kệ những lời gọi lại của anh xích lô và bà bán vé. Tôi mua 1 vé 60K và hẹn 8h30 quay lại. Tôi đi về phía anh xích lô và bà bán vé thì được nói là tôi mua đắt vì mua vé ngoài có 40K. Tôi nói trả tiền xích lô vì bây giờ mới là 7h kém. Và tôi bị chém đẹp 100K cho chuyến đi từ 4h hơn của tôi tới 7h kém. Được tính là 3h đi xích lô đó là chưa kể thời gian chờ tôi ăn, lên khách sạn lấy áo khoác v.v… Tôi trả tiền nhưng kèm theo lời nói sẽ không bao giờ bị lừa lần thứ 2
– Tôi trở về KS và 8h30 có mặt ở bến đi thuyền rồng (đi lại chỉ dám đi bộ vì sợ, tôi cũng mua 1 bản đồ du lịch Huế nên cũng ko sợ lạc đường) Ngồi trên thuyền nghe hát rất hay và thú vị. Có 5 cô gái Huế mặc áo dài đầu đội mũ (mũ giống quan họ, không biết là mũ gì luôn T_T) và có thêm dàn nhạc 3 người, 1 anh chơi đàn bầu, 1 chú chơi đàn nhị và 1 chị chơi đàn Tranh. 5 cô gái vừa hát vừa tạo ra những âm thanh hỗ trợ bằng những chiếc chén, những thanh gỗ v.v…
– Nghe hát xong đã là 10h, tôi lại đi bộ về khách sạn, nhưng vừa ra khỏi thuyền lên bờ thì được mấy anh xích lô xúm vào mời mọc, nào là đi uống cafe đi, giá có 10K/cốc còn có các em trẻ đẹp động tay chân thoải mái, rồi nào là muốn ngồi với mấy chị hát trên thuyền không? v.v… Nghe thật là… Trên đường về tôi ghét hàng tạp hóa mua chai lavie và ghé hàng bánh làm 2 cái bánh mang lên phòng. Trên đường từ hiệu bánh về khách sạn tôi lại gặp ông xích lô ban nãy. Vẫn giọng mời chào tôi đi cafe sinh viên ko? các em ở đó xinh lắm. Muốn dẫn về khách sạn giá chỉ 150K/đêm. Tôi từ chối và về Khách sạn ngủ
– Sáng hôm sau tôi gọi taxi Mai Linh đưa tôi ra Đến Nội chơi. Mất 26K tiền đi taxi, anh taxi đó còn đưa tôi sđt kèm theo lời nhắn là thích đi chơi lăng mộ vua thì bảo anh chở đi. Tôi lang thang trong Đại Nội cả sáng. Trong đó rộng, là nơi vua thiết triều, có ngai vàng. Àh, có dịch vụ rất hay ở đó là không cho chụp ảnh, nếu muốn chụp ảnh trả tiền. Chụp ảnh ngồi ngai vàng 20K, chụp ảnh mặc áo bào ngồi ngai vàng 30K và cứ thế đến mức có cả các quan văn võ, triều thần , mĩ nữ thì 100K. Tôi thấy đã là nơi tôn nghiêm, không nên cho chụp ảnh, đây lại còn kinh doanh và ngồi lên hiện vật. Thật là hết hiểu nổi
– Thăm quan Đền Nội xong tôi gọi taxi Mai Linh và yêu cầu 1 xe 4 chỗ. Nhưng rốt cuộc tôi thấy 1 xe 7 chỗ đến đưa tôi đi, tôi nói là xe 4 chỗ thì đc anh lái xe đó nói là tắc đường nên 4 chỗ không vào đc??? vậy xe 7 chỗ vào đc à??? rồi thì trực điện thoại Mai Linh gọi điện hỏi tôi là sao ko đi, tôi bảo là gọi 4 chỗ sao đưa 7 chỗ đến, được trả lời là hết xe, và bảo tôi đi tạm. Tôi bảo là hết thì phải báo để gọi xe khác và quyết ko đi xe 7 chỗ đó. Tôi đi bộ từ đó về Khách sạn, trên đường đi lại gặp ông xe ôm mà đưa tôi đi tìm khách sạn, ông ý thấy tôi xúm vào lên tiếng trách móc vì bảo hẹn nhau 9h ở ks sao chú đến mà cháu đi rồi. Tôi nói lại là chú không tốt, cháu cần tìm ks nhà nước nhưng rốt cuộc chú đưa cháu đến hết nhà nghỉ rồi đến ks tư nhân. Ông xe ôm đó im luôn. Tôi bực bội trở về Khách sạn. Làm nốt cái dự án của cty. Tôi đang chờ CMT của tôi gửi đến là tôi chuyển khách sạn

Chuyên mục:Riêng tư Thẻ:
  1. trueboy84
    03/12/2008 lúc 6:12 chiều

    À, phong bao mà chị ở Nghệ An đưa cho mình để đi xe bus về bằng số tiền mình bỏ ra mời chị ý (100K) Vậy vẫn coi là bữa cơm đó đc mời. Phải ghi vì thấy nhiều ng thắc mắc quá 😀

  2. Lequoctien
    07/12/2008 lúc 10:09 sáng

    Chào anh! Tiếc nhỉ, anh công tác ở Huế. Sao không tranh thủ ghé Hội An 1 bữa chơi. Hj` ^_^

  3. trueboy84
    07/12/2008 lúc 9:57 chiều

    Hic, anh ko quen ai ở đó nên cũng ko đi, nhưng đến Huế anh đi đc Đại Nôi, đi thuyền rồng sông Hương, đi các lăng tẩm v.v… còn ở Hội Anh anh lại ko quen ai nên cũng ko muốn đi

  4. Ẩn danh
    11/12/2008 lúc 3:10 chiều

    Anh Trueboy that la nguoi dan ong mau muc, ko bi cam’ do khi o Hue
    . heeeeeeeeeeee

  5. trueboy84
    12/12/2008 lúc 4:09 chiều

    Không dám mẫu mực đâu. Suýt sa chân vào con đường tội lỗi. May mà dừng chân trước vực thẳm

  6. nhàn
    31/12/2008 lúc 11:57 sáng

    hnay vô tình vào blog của T và đọc về chuyến đi Huế chắc cũng lâu rùi của cậu mình đã cảm nhận thấy ở đó một con người rất chân thật, bjờ có lẽ là rất khó kiếm. Cũng như những gì T đã thấy dường như xung quanh ta có quá nhiều giả dối, lọc lừa, khiến mình nhiều khi đặt câu hỏi tại sao…? Còn hnay vừa đọc blog của T mình thấy rất gần gũi. vậy mình có thể làm bạn đc ko? (hỏi hơi vô duyên nhưng thiệt đó.hi hiihi)Email: toB_or_notToB@yahoo.com
    ah xí quên tự giới thiệu tí nhỉ, mình tên Nhàn, bằng tuổi cậu,người Hà Nam

  7. trueboy84
    31/12/2008 lúc 4:26 chiều

    Cảm ơn vì những lời nhận xét của bạn. Mình đã gửi mail cho bạn rồi. Chúc bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh và có 1 năm mới đầy hạnh phúc

  8. Ẩn danh
    01/01/2009 lúc 9:28 sáng

    mau muc ma` khen thi trueboy cu nhan di, khah sao’ wa ah . guong ng` tot viec tot ma.

  9. NPD
    26/04/2009 lúc 8:01 chiều

    Tiếc quá, tớ mới vừa đi du lịch Huế về. Nếu đọc trước bài của bạn thì.. đỡ biết bao. Kịch bản của tớ trong ba ngày qua giống câu chuyện của bạn đến 90%. Chỉ khác cái đọan đi ca-ra-ok gì đó là tớ không được “thưởng thức” vì đi với bà xã cho nên “mấy chả” né không dám mời chắc!
    Thiên nhiên ban tặng cho dòng sông Hương thơ mộng, lịch sử để lại nhiều di tích cho dân Huế. Các nhà thơ để cho họ quá nhiều lời ca tụng và họ đã để lại cho du khách (chúng ta) quá nhiều ..những suy tư.

  10. 26/04/2009 lúc 9:06 chiều

    Tuy tớ gặp những vấn nạn như vậy, nhưng vẫn muốn đi Huế lại 1 lần nữa. Mình có kinh nghiệm là đi chơi ở Huế nên đi taxi (nhất là đi 2 người trở lên là rẻ hơn đi xe ôm và xích lô)
    – Thuê khách sạn nên thuê ở khách sạn Nguyễn Huệ (giá phòng khoảng 200 đến 250K nó là KS 2 sao, phục vụ ổn vì thuộc ks nhà nước)
    – Chỗ ăn ngay gần KS, cứ hỏi nhân viên lễ tân sẽ được hướng dẫn nhiệt tình
    – Nếu ai hỏi nên nói là đi Huế nhiều lần để tránh bị ép giá
    – Nếu đi lăng mộ nên thỏa thuận tiền nong trước với xe ôm. Tôi đã đi lăng mộ Bảo Đại với giá 30K (xe ôm chờ tôi ở ngoài cho đến lúc tôi ra và đưa về)

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này